Sunday, July 01, 2007

Alipin (Inspired from the Song by Shamrock)

(Repost from friendster dated Nov. 1, 2006)

Maliwanag ngayong gabi… Naniningning ang mga tala… Sa isang parte ng Maynila, sa kahabaan ng LRT. May tumatakbo na kotseng papuntang ospital… Bumaba ang isang lalaking nakajacket na itim… Umakyat sa gate at pumunta sa lagayan ng mga time card…
“Oi… Pasok na sir?”
“Oo… Pasok na…” Sabay punch sa bandy clock.
10:39ang nakapunch.
“Hey, nightshift ba?” Tanong ng isang orderly ng isang nursing station na nasalubong sa isang matahimik na hallway…
“Yup, night…”
Binuksan ang pintuan ng opisina at pumasok…
“Aga ng mga night natin ah…”
Di kumibo ang lalaki kundi ngumiti lamang…
“Sige ah. Time na. Bye bye na… Wala na kami ieendorse…”
Oras na para magtrabaho… Simula na naman ang mahaba at tahimik na night duty… Umpisa na naman ang kalbaryo… Mahahaba ang mga resetang binaba ng mga nurse… Nakakapagod, nakakangawit at nakakatamad…
Pagkatapos ng apat na oras na kuhaan ng mga gamot… Natutulog na ang ibang mga kasama sa opisina… Kumuha siya ng isang bowl na cup noodle sa locker… Tinimplahan at nagpapainit… Biglang tumunog ang cel… May text…
“Tawag ka…” Mula ito sa babaeng minamahal niya…
3amnun… tulog na ang mga tao sa opisina… Siya lang ang gising at nakajacket dahil malamig na ang temperature… Dinayal ang numero…
“Hello… Kamusta?”
“Ok lang… Ano na ginagawa mo?”
“Kumakain ng cup noodles… Tulog na ang mga kasama ko… Ako nalang ang naiwang gising… Ba’t ka nga pala gising ng ganong oras?”
“Ako lang naiwan dito ngayon sa bahay… Kaya pinatawag kita… Hinatid kasi nila si Kuya…”
“Ganon ba?”
Biglang tumugtog ng Alipin ang radio sa loob ng opisina…
“Tumutugtog na naman ng Alipin ang radio…”
“Ako’y alipin mo kahit hindi batid
Aaminin ko minsan ako’y manhid
Sanaay iyong naririnig
Sayong yakap ako’y nasasabik”
Sinabayan nila ang kanta… Sa isang tahimik na sandali sa gabi ng duty… Walang tao… Kundi siya lang at ang kausap niya sa kabilang linya… Kahit sandali lamang nagkaroon sila ng oras para sa isa’t-isa… Nakapagsolo sila kahit sa di inaasahang paraan… Sabay nilang kinanta ang mga linyang…
“Ako’y alipin mo kahit hindi batid
Aaminin ko minsan ako’y manhid
Sanaay iyong naririnig
Sayong yakap ako’y nasasabik
Pagkat ikaw lang ang nais makatabi
Malamig man o mainit ang gabi
Nais ko
sanaiparating na ikaw lamang
Ang siyang aking iibigin”
“Hhmm… Hehehe…” Sabay silang napatawa at napangiti…
“Salamat ha… Sinamahan mo ko ngayong gabi… Miss na kita…”
“Kaw pa malakas ka sa akin eh…”
“I love you…”
“hmm… hehe… Sige na andito na ata sila… Baka mapagalitan ako… Bye…”
“Bye… Muwah… Good night uli…”
Saksi ng telepono ang tagpo… Mga pabulong na salita… Mga tahimik na ngiti… Nakakapagpaluwag ng loob… Nakakapagkalma ng damdamin… Mga pahayag na may malalim na kataga… Kasing epektibo ng tulog na humigit pa sa walong oras… Sa isang panatag na gabi nagkatagpo muli ang mga nilalang pinagtatagpo ng tadhana…
Alipin by Shamrock
Di ko man maamin
Ikaw ay mahalaga sa akin
Di ko man maisip
Sa pagtulog ikaw ang panaginip
Malaboman ang aking pag-iisip
Sana’y pakinggan mo ang sigaw nitong damdamin
Chorus:
Ako’y alipin mo kahit hindi batid
Aaminin ko minsan ako’y manhid
Sanaay iyong naririnig
Sayong yakap ako’y nasasabik
Ayoko sa iba
Sayo ako ay hindi magsasawa
Ano man ang iyong sabihin
Umasa ka ito ay diringgin
Madalas man na parang aso’t pusa
Giliw sa piling mo ako ay masaya
chorus
coda:
Pilit mang abutin ang mga tala
Basta’t sa akin wag kang mawawala
Ako’y alipin mo kahit hindi batid
Aaminin ko minsan ako’y manhid
Sanaay iyong naririnig
Sayong yakap ako’y nasasabik
Pagkat ikaw lang ang nais makatabi
Malamig man o mainit ang gabi
Nais ko
sanaiparating na ikaw lamang
Ang siyang aking iibigin
This song will always be dedicated to those who were met by the Angel of Destiny… Hope you enjoy this short story… Happy reading!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home