Sunday, July 01, 2007

Bad Trip (Episode 1: Bagyo Baguio)

“Oi, kamusta na?"
"Doon tayo sa Starbucks. Hintay muna natin siya…”
“Ok.”
“Ano order mo?”
“Hot choco ung tall ha…”
“Ayun, alam mo ba ang plano?”
“Lam ko lang pupunta tayo ng Baguio, La Union tapos Bataan…”
“O! Ayan na siya…”
Napag-usapan naming tatlo ang plano para sa paglalakbay… Time, meeting place, at mga gagawin… Umuwi kami para paghandaan ang mga gamit…
“Ok na ba?”
“Ok na. Nagpaalam na ako…”
“4AM Edsa Victory Liner ha. See you there!”
Sa istasiyon ng bus… May natanggap akong text…
“Asan ka na?”
“Dito na ako…”
Mamaya-maya dumating si Raf…
“O, asan na si Jing?”
“Papunta na daw…”
“Bili muna tayo ng tiket…”
“Asan na siya ngayon?”
“C-5”
“Manong wag muna kayong umalis… May hinihintay pa po kami…”
“E, nasan na daw siya?”
“C-5 daw po…”
“Mahaba ang C-5… Sabihin mo hintayin nalang niya ung bus sa may Baliwag kasi iikot pa un…”
Sa loob ng bus…
“Tagal ni Jing… nasan na kaya un?”
“Oh! Ayan na siya!”
Tumatakbo na ang bus. Pareho kaming wala pang tulog… Alas kuwatro na ng umaga… Wala pa ang araw… Madilim pa ang paligid… Lima hanggang anim na oras ang lakbay namin papuntang Baguio… Natulog muna ako sa bus pagod kasi ang katawan ko… Tulog na rin silang dalawa… Di ko alam kung nasan na kami… Basta alam ko lang wala pa kami sa kalahati…
0630HRS
“Nga pala di ba ng-aaral si Maya sa Baguio? Anong school uli un?”
“SLU at UP lang ang andun…”
“SLU un…”
Tinext ko si Maya na pupunta kami sa Baguio sabay miscall… Active pa ang number niya… It’s more than a year, since We’ve seen her after my graduation… Lower batch namin si Maya… Vice president siya ng Scholia during my senior year in college… Academic Head ako nun… That time mga officers ng Scholia sina Jing and Raf… After my graduation, I’ve extended my service as academic head for two more years… Hobby ko kasi ang pagtuturo… Naging president si Maya ng Scholia after our graduation that is in her senior years… Now she’s taking up Medicine at SLU… Since we’re going there, we might as well go see her…
Sa unang bus stop namin…
“Dapat man libre ung nagpahintay sa bus…” Sabi ng konduktor sabay ngiti…
Bumili muna kami ng makakain. Sabay may nareceive akong text...
“Kuya, Up to kelan po kayo sa Baguio?”
“Mga 5pm lang kami, Kasama ko si ate Farah at ate Jerene mo… Meet ka namin mamayang lunch time…”
“12:30 po ang break namin 1pm tuloy ang class namin… Baka di tayo magkikita…”
“Ok, text-text ka nalang namin…”
“SLU ha.”
Natulog nalang uli ako sa bus. Wala akong magawa e. Wala pang tulog at bangag na bangag na ako…
Sison, Panggasinan Victory Liner Bus Stop
Tinext uli ako ni Maya…
“Kuya asan na po ba kayo?”
“Panggasinan, Meet ka namin mamaya sa front gate ng school niyo 12:30… Just take your time…”
“Ok, see you guys soon.”
Umandar na naman uli ang bus... Nang di ko namalayan nasa ilalim na kami ng bundok… Biglang bumuhos ang ulan… Basa ang bintana ng bus… Mukhang malalaki ang patak… Tsaka ko naalala ang balita: Thursday and Friday tatama ang bagyo sa north… Di ba north na ‘to? Hala… Wag naman sana… Andiyan na kami sa gitna ng bundok makakapal na fog ang sumalubong sa amin… Di ako makahinga masiyado ng mabuti iba kasi ang pressure at basa ang hangin… Please wag naman akong sumpungin… Habang kumakapal ang fog pataas kami ng pataas… Umiiba ang pressure ganun din ang temperature, palamig ng palamig…
Nang makarating kami sa Baguio… Wala pa kami sa kondisiyon… Malamig ang panahon wala kaming dala… Wala kaming payong… Di gaano makapal ang jacket na dala ni Raf… Ang inaalala ko lang si Jing… Sleeveless kasi ang suot… (Hehe... Tibay ni Jing!)
“Ok ka lang?”
“Ok lang ako…”
“Sigurado ka?”
“Oo…”
“San muna tayo…?”
“Sa Burham Park muna tayo… Ayun ung taxi…”
Pagdating namin sa Park, naghanap muna kami ng CR…
Doon muna namin inayos ang sarili namin… Nagpalit ako ng damit long sleeves na ang suot ko… Malamig na kasi... Balak sana namin pasyalan ang park, ngunit bigla nalang umambon… Di na kami nakapaglibot… Nagtaxi agad kami papuntang SM… Habang palaki ng palaki ang patak ng ulan…
Naging ulan na ang ambon nang makarating kami sa SM… Open air ang SM na ito tagus-tagusan ang building. Pumapasok ang lamig dito pero masmainit dito ng konti kesa sa labas… Sa food court muna kami namahinga at kumain… At napag-isipan ni jing na bumili ng jacket… Iniwan muna namin mga bagahe namin sa package counter ng SM tsaka kami naglibot para di mahirapan sa shopping…
Nagtext uli si Maya… Asan na daw kami… Nagreply ako…
“Nasa SM kami ngayon naghahanap ng jacket para kay Ate Jerene mo… May extra ka ba jan?”
“Malamig ngayon umuulan kasi.”
“Mga 12:00 kami aalis dito sa SM… Siguro mga 12:30 nandiyan na kami… Meet tayo sa gate ng SLU”
Nalibot na namin ang buong SM, walang mapili si Jing… Masmalamig na ngayon kesa kanina… Umulan kasi… At nararamdaman narin namin ang kakaibang lamig galing sa labas papasok sa loob ng mall…
Hinubad ko na ang jacket na suot ko at pinahiram ko na kay Jing tutal long-sleeves naman ang suot ko kahit papano di ako masyadong nalalamigan… Si Raf naman mukhang sinisipon na…
“Saan na tayo?”
“SLU, malapit na ang break ni Maya…”
Nagtaxi kami papunta dun. Di namin alam ang daming palang gate dito… (Ako lang ata ang di alam nun. (,”) )
“Saang gate kayo?”
“Doon nalang po sa main gate.”
Binaba kami ng taxi sa A. Bonifacio St… Tinext ko uli si Maya…
“Andito na kami sa main gate malapit sa gate2… Hintay ka namin dito”
Nagpaalam si Raf na magsesend siya ng email sa computer shop. Sa tapat lang ng gate ang computer shop na to kaya pumasok na rin ako habang hinihintay si Maya… Umaambon na uli…
“Wait lang po, may demo kami…”
“Ok lang, take your time…”
Pagkatapos ng ilang minuto…
“Papunta na ako.”
“Dito kami sa computer shop malapit sa Mr. Donuts.”
Lumabas ako para hintayin si Maya habang busy si Raf sa katatype ng email niya… Paglingon ko, nakita ko si Maya naka-uniform ng pang medicine… Di na niya siguro naalala hitsura ko… Lumilingon kasi…
“Maya!”
“Oh! Kuya!”
“Kamusta na?”
“Ayan, busy sa school… Asan sina ate?”
“Dito, andito sila…”
“Uy! Ate! Kamusta na kayo…”
“Hehe… Ganyan parin…”
Nagkayayaan na kami kumain… Paglabas ng computer shop tsaka bumuhos na ang ulan… Malakas na ang ulan ngayon parang shower na! Sa eatery na tinuro sa amin ni Maya, doon kami nagkuwentuhan tungkol sa school… Mga naiwang problema ng scholia at mga nangyari sa barkada at nagpicture taking… Akala namin magbebreak muna si Maya…
“Hindi ka kakain.”
“Hindi po, sasamahan ko lang po kayo…”
“Sige po, hinahanap na po ako… Iwan ko na po kayo… Sige bye…”
Nagpaalam na si Maya, nagmamadaling bumalik sa klase niya para sa demo… Siya na daw kasi susunod… Pagkatapos kumain… Lumabas na kami sa eatery, malakas parin ang ulan… Nang medyo mahina na ang ulan tsaka kami kumuha ng taxi, sa Mines View ang destinasyon…
Sa Mines View, naghanap na ng mareregaluhan sina Raf at Jing sa kaibigan daw nila na gagraduate sa MAAP kinabukasan… Wala parin silang mapili… Doon kami nagpicture-picture… Pictures ng mga feeling model. HEHEHE… Habang nagpipicture palakas ng palakas ang ulan… Sumilong kami sa isa sa mga gift shops dun… Malakas ang ulan, sige ang buhos parang walang kinabukasan… Di tumigil pero humina ng saglit… Tsaka kami tumuloy… Deretso na kami sa labas… Kumuha ng taxi para balikan na ang mga bagahe sa SM… Malakas na ang ulan… Mukhang di na ito hihinto… Basa na kami… Si Jing medyo okay pa dahil sa jacket na pinahiram ko… Si Raf, inuubo na at sinisipon… Basa na rin ako pero okay parin…
Pagdating namin sa SM… Naghanap uli kami ng ireregalo sa kaibigan nilang taga-MAAP… Sa bandang huli may nahanap din sila… At additional na pasalubong isang cake para sa mga kamag-anak ni Jing sa La Union… Iba na ang hangin sa SM… Malamig na… Ang ibang namimili sa loob ay nagchi-chill na kahit makapal na ang suot nila… Nasa 20 o 18 degrees na siguro… Pinakamalamig na temperatura na ng aircon sa ospital na pinapasukan ko… Okay lang siguro kung fog at lamig o ulan lang… Sumabay narin ang hangin nagmumula sa labas na umiihip paloob ng mall…
Kinuha na namin ang mga gamit namin sa package counter ng SM at kumuha uli ng taxi papuntang terminal ng bus… Mga 4:30pm o 5pm nasa terminal na kami ng bus bound to Manila… Pero dadaan ito sa La Union, kina Jing… Sa oras na yon… Malakas na malakas na ang ulan… Basang-basa na kami pati na ang mga gamit namin… Halos pwede na nating sabihin na naligo kami sa ulan… Siguro mga 40% wet na kami… Sa loob ng bus papuntang La Union, nagpahinga kami at natulog uli habang pababa ng bundok… Paalis sa Baguio… Sa oras na yon nagtext ako at nagpaalam uli ako kay Maya na paalis na kami ng Baguio…

0 Comments:

Post a Comment

<< Home