Tuesday, January 24, 2006

Pangako sa Isang Sikreto

Dec. 20, 2005 1500hrs-1800hrs

“Arol, ano yang nasa leeg mo?”

“Alin? Eto? Bigay sakin to ng lolo ko… Bagong panganak palang ako sinabit na to sakin.”

Isa itong kwintas na nag-iiwan ng mga natitirang alaala ng aking lolo…

“Apo, bigay yan ng lolo mo nung bago ka pa lang ipinanganak. Bumili kaagad sya nun. Kalabaw ang pinili nya di dahil sa year of the ox ka ipinanganak kundi alam nya paglaki mo siguradong matigas ang ulo mo.”

Isa itong regalo mula sa lolo ko… Ang una at huling regalo… Pumanaw sya pagkalipas ng 6 na buwan mula sa aking kapanganakan….

Isa itong sikretong konti lang ang nakakaalam. Di ito alam ng mga pinsan ko. Tanging mga magulang at kapatid ko lang ang nakakaalam…

Kung ano ang edad ko, ganun ko na rin katagal ito suot. Halos ito narin ang naging saksi sa kasaysayan ng akin buhay...

Isa itong sikreto… Sshh… Wag mo itong ibubunyag sa kahit kanino… sikreto lang natin to mahal kong kaibigan… v(o_o)v

0 Comments:

Post a Comment

<< Home